KÊ HOẠCH DH THEO CHỦ ĐỀ MÔN LỊCH SỬ 9 - BÀI 21

Thứ hai - 08/04/2019 23:34
đổi mới PPDH, lấy HS làm trung tâm, phát huy năng lực và phẩm chất của HS.
Tuần 22                                                                                                     NS : 15/01/2019
Tiết 24                                                                                                       ND : 17/01/2019
Chương III
CUỘC VẬN ĐỘNG TIẾN TỚI CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945


 
 
 
Bài 21:
VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939 – 1945
 




A. Xác định vấn đề cần giải quyết trong dạy học chủ đề sẽ xây dựng
Theo SGK lịch sử lớp 9 THCS, bài 21, trang 81 cho biết:
- Tình hình châu Âu và Đông Dương, VN: những thủ đoạn thâm độc của Pháp-Nhật đối với nhân dân Đông ĐD. Hậu quả của các chính sách thống trị bóc lốt của P-N đối với các tầng lớp nhân dân ta…
- Vì sao TD Pháp và PX Nhật thỏa hiệp với nhau để cùng thống trị Đông Dương ?
- Đánh giá được: Chính sự áp bức bóc lột dã man của Nhật – Pháp làm cho mâu thuẩn giữa toàn thể dân tộc Đông Dương với Nhật – Pháp sâu sắc và điều đó đã dẫn đến PT đấu tranh bùng lên mạnh mẽ.
- So sánh được hai cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ ( nguyên nhân bùng nổ, diễn biến, kết quả, nguyên nhân thất bại, ý nghĩa)
B. Nội dung chủ đề bài học
I. Tình hình thế giới và Đông Dương.
II/ Những cuộc khởi nghĩa đầu tiên.
1/ Khởi nghĩa Bắc Sơn (27- 9 -1940)
2/ Khởi nghĩa Nam Kì ( 23-11- 1940 )
C.  Mục tiêu bài học
            1. Về kiến thức
- Tình hình thế giới và Đông Dương trong năm 1939 – 1945.
- Các cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kì : nguyên nhân bùng nổ, diễn biến chính, kết quả, ý nghĩa.
          2. Về kĩ năng
- Tập dượt cho học sinh biết phân tích các thủ đoạn thâm độc của Nhật, Pháp, biết đánh giá ý nghĩa của ba cuộc nổi dậy đầu tiên và biết sử dụng bản đồ.
3. Về thái độ
- Giáo dục cho học sinh lòng căm thù đế quốc phát xít Pháp – Nhật và lòng kính yêu, khâm phục tinh thần dũng cảm của nhân dân ta.
4. Định hướng các năng lực hình thành
Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tái hiện các vấn đề về diễn biến các cuộc khởi nghĩa.
- Năng lực thực hành bộ môn:
+ Khai thác, sử dụng tư liệu, lược đồ, tranh ảnh lịch sử, bảng so sánh liên quan đến bài học.
D.  Xác định và mô tả mức độ yêu cầu:


 
Nội dung Nhận biết
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu cầu cần đạt)

Tính hình thế giới và Đông Dương
- Tình hình :
+ Châu Âu.
+ Viễn Đông.
+ Đông Dương, VN.


 
- Nguyên nhân chung dẫn đến hai cuộc k/nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ.
- Giải thích vì sao TD Pháp và PX Nhật thỏa hiệp với nhau để cùng thống trị Đông Dương ?
- Chứng minh những thủ đoạn thâm độc của Pháp-Nhật đối với nhân dân Đông ĐD




 
- Đánh giá được hậu quả của các chính sách thống trị bóc lốt của P-N đối với các tầng lớp nhân dân ta.
 
Những cuộc khởi nghĩa đầu tiên ( Bắc Sơn, Nam Kỳ) - Diễn biến, kết quả hai cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ.
 
- Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hai cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ.
- Giải thích được tại sao hai cuộc khời nghĩa bị thất bại.
- HS lập được bảng so sánh về hai cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ.
 
- Rút ra được ý nghĩa, bài học kinh nghiệm từ các cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ.

E. Biên soạn các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm và tự luận
* Mức độ nhận biết:
            . Tự luận
Câu 1:  Tình hình thế giới và Đông Dương trong CTTG II như thế nào ?
Câu 2:  Tình hình VN trong CTTG II có điểm gì chú ý ?
Câu 3 : Trình bày diễn biến, kết quả các cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ ?
            . Trắc nghiệm:
Câu 1: Vào ngày 22/9/1940, sự kiện gì đã xảy ra tại Việt Nam?
A. Nhật tấn công Lạng Sơn
B. Khởi nghĩa Bắc Sơn
C. Nam Kỳ Khởi Nghĩa
D. Nhật đảo chính Pháp
Câu 2: Ngày 27/9/1940, đã nổ ra cuộc khởi nghĩa nào?
A. Bắc Sơn           B. Yên Bái           C. Nam Kỳ               D. Đô Lương
Câu 3: Cờ đỏ sao vàng xuất hiện lần đầu tiên ở đâu?
 
  1. Đại hội Tân Trào
  2. Cách mạng tháng Tám
  3. Xô Viết Nghệ Tĩnh
  4. Khởi nghĩa Nam Kỳ ở Mỹ Tho
* Mức độ hiểu:
            . Tự luận
Câu 1:  Nguyên nhân chung dẫn đến hai cuộc k/nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ?
Câu 2: Giải thích vì sao TD Pháp và PX Nhật thỏa hiệp với nhau để cùng thống trị Đông Dương ?
Câu 3:  Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hai cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ?
Câu 4:  Giải thích được tại sao hai cuộc khời nghĩa bị thất bại ?
            . Trắc nghiệm:
-  Nguyên nhân thất bại chung của khởi nghĩa Nam Kỳ, khởi nghĩa Bắc Sơn và binh biến Đô Lương là:
A.Nổ ra chưa đúng thời cơ
B. Pháp còn tương đối mạnh
C. Lực lượng cách mạng chưa được tổ chức và chuẩn bị đầy đủ
D. Tất cả đều đúng.
* Mức độ vận dụng:
  . Tự luận:    
- Câu 1: Chứng minh những thủ đoạn thâm độc của Pháp-Nhật đối với nhân dân Đông ĐD ?
- Câu 2 : HS lập được bảng so sánh về hai cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ ?  (Nguyên nhân, Diễn biến, kết quả, ý nghĩa)
. Trắc nghiệm:
- Em hãy đánh giá xem, sự áp bức bóc lột dã man của Nhật – Pháp đã dẫn tới hậu quả gì:
A. Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Việt Nam với phát xít Nhật sâu sắc.
B. Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp sâu sắc.
C. Mâu thuẫn giữa toàn thể các dân tộc Đông Dương với Nhật -  Pháp sâu sắc.
D. Mâu thuẫn giữa toàn thể các dân tộc Đông Dương với Nhật  sâu sắc.
* Mức độ vận dụng cao:
            . Tự luận
Câu 1: Đánh giá được hậu quả của các chính sách thống trị bóc lốt của Pháp – Nhật đối với các tầng lớp nhân dân ta.
Câu 2:  Rút ra được ý nghĩa, bài học kinh nghiệm từ các cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ.
. Trắc nghiệm:
- Bài học rút ra từ thất bại của hai cuộc khỡi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ?
KHI NGHĨA VŨ TRANG
 
XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG
 
CHIN TRANH DU KÍCH
 

 
         
   
 
CÁC CUỘC NỔI
DẬY ĐẦU TIÊN
ĐÃ ĐỂ LẠI NHỮNG
BÀI HC V
 
 
   
TNG KHI NGHĨA  1945
 
 










F. Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề thông qua các hoạt động học tập:


 
Hoạt động dạy – học Nội dung bài học
1. HOẠT ĐỘNG TÌNH HUỐNG HỌC TẬP
HS quan sát hình ảnh :

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
THẢO LUẬN NHÓM 2’: Khái quát tình hình thế giới, Đông Dương và Việt Nam trong những năm 1939-1945?
KHU VỰC BIỂU HIỆN
THẾ GIỚI  
ĐÔNG DƯƠNG, VIỆT NAM  

sChứng minh những thủ đoạn thâm độc của Pháp-Nhật đối với nhân dân Đông ĐD
-> mỗi tên phát xít lại có các thủ đoạn thâm độc riêng để phục vụ quyền lợi của mình.
sHậu quả của các chính sách thống trị bóc lốt của P-N đối với các tầng lớp nhân dân ta ?
(Cực khổ, điêu đứng, chịu cảnh một cổ hai tròng, chịu hai tầng áp bức, bóc lột N-P)
* HS thảo luận nhóm 3 phút :
sVì sao TD Pháp và PX Nhật thỏa hiệp với nhau để cùng thống trị Đông Dương ?
_ Pháp không đủ sức chống Nhật, buộc phải chấp nhận các yêu sách của Nhật . Dựa vào Nhật để chống phá CM Đông Dương, cai trị nhân dân Đông Dương.
_ phát xít Nhật muốn lợi dụng Pháp để kiếm lời và cũng chống phá cách mạng Đông Dương, vơ vét sức người, sức của để phục vụ chiến tranh của Nhật.
à Kết luận : Chính sự áp bức bóc lột dã man của Nhật – Pháp làm cho mâu thuẩn giữa toàn thể dân tộc Đông Dương với Nhật – Pháp sâu sắc và điều đó đã dẫn đến PT đấu tranh bùng lên mạnh mẽ.

sNguyên nhân chung dẫn đến các cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ ?
( Khi CTTG II bùng nổ, với sự đầu hàng nhục nhã của Pháp đối với Nhật, cùng với những chính sách phản động của Pháp ở Đông Dương đã thôi thúc nhân dân ta đứng lên đánh Pháp – Nhật )
  • HS thảo luận nhóm 5 phút :
  K/n Bắc Sơn K/n Nam Kỳ
Nguyên nhân bùng nổ    
Diễn biến    
Kết quả    
Ý nghĩa    

* Thảo luận cặp 3’ : Nguyên nhân thất bại chung của khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ? s Ý nghĩa?
_ Nổ ra lúc kẻ thù còn mạnh.
_ Lực lượng cách mạng chưa được chuẩn bị tổ chức đầy đủ.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Khoanh tròn vào câu đúng nhất:
Câu 1: Vào ngày 22/9/1940, sự kiện gì đã xảy ra tại Việt Nam?
A. Nhật tấn công Lạng Sơn
B. Khởi nghĩa Bắc Sơn
C. Nam Kỳ Khởi Nghĩa
D. Nhật đảo chính Pháp
Câu 2: Ngày 27/9/1940, đã nổ ra cuộc khởi nghĩa nào?
A. Bắc Sơn               B. Yên Bái          
C. Nam Kỳ               D. Đô Lương
Câu 3: Cờ đỏ sao vàng xuất hiện lần đầu tiên ở đâu?
  1. Đại hội Tân Trào
  2. Cách mạng tháng Tám
  3. Xô Viết Nghệ Tĩnh
  4. Khởi nghĩa Nam Kỳ ở Mỹ Tho
Câu 4:  Nguyên nhân thất bại chung của khởi nghĩa Nam Kỳ, khởi nghĩa Bắc Sơn và binh biến Đô Lương là:
A.Nổ ra chưa đúng thời cơ
B. Pháp còn tương đối mạnh
C. Lực lượng cách mạng chưa được tổ chức và chuẩn bị đầy đủ
D. Tất cả đều đúng.
Câu 5:  Em hãy đánh giá xem, sự áp bức bóc lột dã man của Nhật – Pháp đã dẫn tới hậu quả gì:
A. Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Việt Nam với phát xít Nhật sâu sắc.
B. Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp sâu sắc.
C. Mâu thuẫn giữa toàn thể các dân tộc Đông Dương với Nhật -  Pháp sâu sắc.
D. Mâu thuẫn giữa toàn thể các dân tộc Đông Dương với Nhật  sâu sắc.
4.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
-  Thảo luận nhóm 2’: Bài học rút ra từ thất bại của hai cuộc khỡi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ?
- HS về nhà sưu tầm thêm tranh ảnh, tài liệu về các cuộc khởi nghĩa trên.
5.HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG
- Là một phóng viên thời chiến. Hãy viết một đoạn tin ngắn nói về tình hình của Việt Nam trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
















I. TÌNH HÌNH THẾ GIỚI VÀ ĐÔNG DƯƠNG
 
KHU VỰC BIỂU HIỆN
THẾ GIỚI
  • Châu Âu …………………
……………………………..
 
ĐÔNG DƯƠNG, VIỆT NAM
  • Viễn Đông ………………
……………………………….
- VN: …………………………
………………………………..




























 
  K/n Bắc Sơn K/n Nam Kỳ
Nguyên nhân bùng nổ    
Diễn biến
 
 
Kết quả
 
 
Ý nghĩa
 
 
II/ NHỮNG CUỘC KHỞI NGHĨA ĐẦU TIÊN








 
* Kết luận
 Các cuộc nổi dậy đầu tiên bùng nổ , trong đó tiêu biểu là khởi nghĩa Bắc Sơn , mặc dù bị thất bại do bùng nổ ra không đúng thời cơ ( kẻ thù còn mạnh , lực lượng ta chưa xây dựng được nhiều … ) nhưng ba cuộc nổi dạy đã chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta và để lại cho Đảng ta những bài học bổ ích …
* Dặn dò:
- Học bài cũ .
- Chuẩn bị bài 22: Cao trào cách mạng tiến tới tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
+ HS trả lời các câu hỏi trong Sgk, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu phục vụ cho bài học
*****************************










 

Nguồn tin: NHÓM SỬ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây