KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ MÔN GDCD 9

Thứ hai - 08/04/2019 07:15
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ MÔN GDCD 9
                           KẾ HOẠCH DẠY HỌC
                                      Chủ đề:  QUAN HỆ VỚI CÔNG VIỆC

                                 BÀI 9 : LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ ( tiết 1)
I-Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
- Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Hiểu được ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
2. Kĩ năng:
a. Kĩ năng bài học:
- Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá
- Kĩ năng tư duy sáng tạo
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Kĩ  năng ra quyết định, giải quyết vấn đề.
b. Kĩ năng sống
- Qua bài học học sinh có phương pháp học tập, lao động đúng đắn, biết vận dụng phương pháp học tập tích cực để nâng cao kết quả học tập của bản thân.
- Biết phê phán những hiện tượng lười lao động lười học tập, học đối phó.
- Tích cực tham gia các hoạt động hợp tác theo nhóm và các hoạt động khác ở trường, lớp
3. Thái độ:
- Có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của bản thân.
II. Các năng lực cần hướng tới:
- Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, tự học, tư duy sáng tạo, hợp tác
- Năng lực chuyên biệt: Nghiên cứu trường hợp điển hình, thảo luận nhóm, động não, giải quyết tình huống.
III. Tiến trình hoạt động
1.  HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a.Mục tiêu: Học sinh nhận biết được bước đầu làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
b.Nội dung:
 - Quan  sát các bức tranh
c.Phương thức hoạt động:
- Cho hs quan sát bức tranh.
- GV tổ chức cho hs chơi trò chơi ” Ai nhanh hơn”
- Học sinh quan sát nhanh và đưa ra ý kiến của bản thân.
 d.Sản phẩm mong đợi:
Qua trò chơi học sinh biết được những hình ảnh nào là ảnh thể hiện làm việc có năng suất hơn.
2.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Mục tiêu:
  • Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
  • Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả trong các lĩnh vực
  • Liên hệ bản thân trong học tập, cuộc sống
Nội dung: Làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả là gì?
Phương thức thực hiện: Thảo luận nhóm, tự liên hệ bản thân.
 
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh

* Tìm hiểu phần đặt vấn đề:
Câu chuyện và Bác sĩ Lê Thế Trung
-GV cho học sinh nghiên cứu truyện đọc

Gv cho học sinh làm việc theo nhóm
Nhóm 1+ 2: Qua câu chuyện trên em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung?
Nhóm 3+4: Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ Giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

GV chốt nội dung thảo luận
? Qua câu chuyện về Bác sĩ Lê Thế Trung em rút ra bài học gì cho bản thân mình?


? Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ?

GV cho học sinh thảo luận và trình bày vào phiếu học tập
Câu hỏi: Nêu những biểu hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và làm việc không năng suất, chất lượng hiệu quả trong:
+ Học tập
+ Lao động sản xuất






? Là học sinh lớp 9 em cần làm gì trong học tập để thể hiện mình là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
GV cho học sinh làm bai tập trắc nghiệm sau:
1/ Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả:
  1. Chú tâm đến chất lượng sản phẩm là hàng đầu.
  2. Dùng những nguyện liệu kém chất lượng để tạo thu nhiều lợi nhuận.
  3. Làm hàng giả.
  4. Buôn lậu.
2/ Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là:
  1. Là làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định.
  2. Là làm ra được một sản phẩm có giá trị trong thời gian không xác định.
  3. Là làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất.
  4. Là làm ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn.



-HS  đọc truyện trong sgk.



-Hs làm việc nhóm
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận

Các nhóm khác nhận xét bổ sung



-Hs cá nhân rút ra bài học




 - HS trình bày cá nhân nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
 
Các lĩnh vực Làm việc có
NS,CL,HQ
Làm việc không có NS,CL,HQ
Học tập    
Lao động sản xuất    

Hs hoàn thiện nội dung vào phiếu học tập


HS liên hệ bản thân trả lời





HS trả lời bài tập
Câu 1: A
Câu 2: D
Sản phẩm mong đợi:
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thực trong một thời gian nhất định.
 

Hoạt động 2: Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Mục tiêu: HS  hiểu được ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Nội dung : Rút ra được ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Phương thức thực hiện: Giải quyết tình huống, nghiên cứu trường hợp điển hình, trò chơi “ đối mặt”, thảo luận cặp, động não.
 
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
* Tìm hiểu ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả.
Gv yêu cầu HS thảo luận cặp đôi xử lí
Tình huống:
   Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, L thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen L làm việc có năng suất và làm theo L.

Hỏi: Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao?










Gv nhận xét chốt nội dung



?Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không ? Vì sao ?


GV nhận xét chốt nội dung



GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Đối mặt”
Câu hỏi: Hãy kể những tấm gương tốt về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết?

GV nhận xét bổ sung
Cung cấp hình ảnh gương điển hình làm việc có năng suất, chất lượng trong học tập, lao động sản xuất.

? Qua các hình ảnh trên bản thân các em có suy nghĩ gì?

-GV. Nhận xét kết luận.

?Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể.
GV nhận xét chốt lại
GV cho học sinh quan sát một số tranh ảnh của một số doanh nghiệp, thương hiệu làm việc có năng suất, hiệu quả ở Việt Nam và ngược lại.
? Làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả có ý nghĩa gì?
Làm việc không có năng suất, chất lượng hiệu quả gây tác hại ra sao?
GV nhận xét chốt nội dung.




HS theo dõi và xử lí tình huống

(Không tán thành cách làm đó của L vì :
- Làm việc gì cũng phải chú ý đến 3 mặt là năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nếu chỉ quan tâm đến năng suất mà không quan tâm đến các mặt kia thì không đạt yêu cầu của công việc, sản phẩm làm ra tuy nhiều nhưng có thể là xấu hoặc hỏng, không sử dụng được.
- Việc làm của L tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm được nhiều việc, nhưng thực ra không có chất lượng, hiệu quả vì L không nghe giảng được, đo đó không hiểu bài, ảnh hưởng đến kết quả học tập.


-Hs động não suy nghĩ để trình bày
(Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, vì : cải tiến phương pháp học tập giúp ta đỡ tốn thời gian học mà hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kĩ năng, kết quả học tập cao.)
 


HS suy nghĩ nhanh để tham gia trò chơi




HS quan sát hình ảnh về hương điển hình làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả.


Liên hệ bản thân, rút ra bài học


HS trả lời



Hs động não suy nghĩ trả lời







Hs theo dõi quan sát và trả lời câu hỏi
Sản phẩm mong đợi:
Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội
+ Tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng trong một thời gian ngắn sẽ thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.
+ Đời sống vật chất và tinh thần của người dân sẽ được nâng cao.
+ Bản thân người lao động sẽ thấy hạnh phúc, tự hào vì thành quả lao động của mình,có thu nhập cao nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
 

III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
a.Mục tiêu: HS nắm được ND bài học để vận dụng vào cuộc sống
b.Nội dung: Hs theo dõi nội dung bài tập 1 sgk /33 và bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi: Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ?
A. L thường làm nhiều việc trong một lúc nên việc gì cũng dở dang.
B. Trong giờ kiểm tra môn Văn, T chưa đọc kĩ đề đã làm bài ngay nên bị lạc đề.
C. Loan có kế hoạch học tập hợp lí, luôn tìm tòi suy nghĩ, cải tiến phương pháp học tập nên cuối năm đạt thành tích học sinh giỏi.
D. Khi làm bài tập, N chỉ quan tâm để làm được nhiều bài, không cần biết là làm đúng hay sai.
c.Phương thức thực hiện:
GV cho HS giải bài tập trong sách SGK
GV viết sẵn bài tập trên bảng phụ ..
-HS làm việc cá nhân.
-Cả lớp nhận xét.
-GV đưa ra đáp án đúng, cho điểm và giải thích thêm vì sao?
d.Sản phẩm mong đợi: HS trả lời được:
Bài tập 1:
- Hành vi c, đ, e thể hiện làm việc có năng suất chất lượng , hiệu quả. Bởi vì Hà, chị Thủy và anh Tân đã biết sắp xếp thời gian hợp lí hoàn thành tốt công việc với kết quả cao nhất.
- Hành vi a, b, đ làm việc không năng suất, chất lượng hiệu quả
Bài trắc nghiệm: chọn câu C
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a.Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài để vận dụng
b.Nội dung: Hs theo dõi nội dung bài tập 2 sgk /33, bài tập trắc nghiệm
 Câu hỏi trắc nghiệm:
 Em tán thành ý kiến nào dưới đây ?
A. Chỉ những người có khả năng đặc biệt mới có thể làm việc vừa có năng suất, vừa có chất lượng, hiệu quả.
B. Trong sản xuất hàng hóa thì chỉ cần năng suất, còn chất lượng thì không quan trọng lắm.
C. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, phải có lòng say mê và sự hiểu biết.
D. Chỉ cần tăng năng suất lao động thì sẽ có hiệu quả trong sản xuất.
c.Phương thức thực hiện:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập 2
- HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét chốt nội dung, tuyên dương, cho điểm nhóm làm tốt
d. Sản phẩm mong đợi:
 * BT2: HS giải thích được vì sao, lấy ví dụ cụ thể
 * BTTN: Chọn câu C
V. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
a.Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài và tìm hiểu thêm về những tấm gương điển hình về làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả trong các lĩnh vực.
b.Nội dung:
- Những câu chuyện, gương điển hình về làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả.
c.Phương thức hoạt động:
 Học sinh tìm hiểu ở nhà và chia sẻ trước lớp.
d. Sản phẩm mong đợi: HS tìm hiểu và giới thiệu trước lớp ở tiết sau
 

Nguồn tin: Nhóm GDCD

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây