Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | |||||||||
* Tìm hiểu phần đặt vấn đề: Câu chuyện và Bác sĩ Lê Thế Trung -GV cho học sinh nghiên cứu truyện đọc Gv cho học sinh làm việc theo nhóm Nhóm 1+ 2: Qua câu chuyện trên em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung? Nhóm 3+4: Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ Giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. GV chốt nội dung thảo luận ? Qua câu chuyện về Bác sĩ Lê Thế Trung em rút ra bài học gì cho bản thân mình? ? Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? GV cho học sinh thảo luận và trình bày vào phiếu học tập Câu hỏi: Nêu những biểu hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và làm việc không năng suất, chất lượng hiệu quả trong: + Học tập + Lao động sản xuất ? Là học sinh lớp 9 em cần làm gì trong học tập để thể hiện mình là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? GV cho học sinh làm bai tập trắc nghiệm sau: 1/ Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả:
|
-HS đọc truyện trong sgk. -Hs làm việc nhóm Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận Các nhóm khác nhận xét bổ sung -Hs cá nhân rút ra bài học - HS trình bày cá nhân nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Hs hoàn thiện nội dung vào phiếu học tập HS liên hệ bản thân trả lời HS trả lời bài tập Câu 1: A Câu 2: D |
|||||||||
Sản phẩm mong đợi: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thực trong một thời gian nhất định. |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
* Tìm hiểu ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả. Gv yêu cầu HS thảo luận cặp đôi xử lí Tình huống: Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, L thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen L làm việc có năng suất và làm theo L. Hỏi: Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao? Gv nhận xét chốt nội dung ?Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không ? Vì sao ? GV nhận xét chốt nội dung GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Đối mặt” Câu hỏi: Hãy kể những tấm gương tốt về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết? GV nhận xét bổ sung Cung cấp hình ảnh gương điển hình làm việc có năng suất, chất lượng trong học tập, lao động sản xuất. ? Qua các hình ảnh trên bản thân các em có suy nghĩ gì? -GV. Nhận xét kết luận. ?Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể. GV nhận xét chốt lại GV cho học sinh quan sát một số tranh ảnh của một số doanh nghiệp, thương hiệu làm việc có năng suất, hiệu quả ở Việt Nam và ngược lại. ? Làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả có ý nghĩa gì? Làm việc không có năng suất, chất lượng hiệu quả gây tác hại ra sao? GV nhận xét chốt nội dung. |
HS theo dõi và xử lí tình huống (Không tán thành cách làm đó của L vì : - Làm việc gì cũng phải chú ý đến 3 mặt là năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nếu chỉ quan tâm đến năng suất mà không quan tâm đến các mặt kia thì không đạt yêu cầu của công việc, sản phẩm làm ra tuy nhiều nhưng có thể là xấu hoặc hỏng, không sử dụng được. - Việc làm của L tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm được nhiều việc, nhưng thực ra không có chất lượng, hiệu quả vì L không nghe giảng được, đo đó không hiểu bài, ảnh hưởng đến kết quả học tập. -Hs động não suy nghĩ để trình bày (Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, vì : cải tiến phương pháp học tập giúp ta đỡ tốn thời gian học mà hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kĩ năng, kết quả học tập cao.) HS suy nghĩ nhanh để tham gia trò chơi HS quan sát hình ảnh về hương điển hình làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả. Liên hệ bản thân, rút ra bài học HS trả lời Hs động não suy nghĩ trả lời Hs theo dõi quan sát và trả lời câu hỏi |
Sản phẩm mong đợi: Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội + Tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng trong một thời gian ngắn sẽ thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. + Đời sống vật chất và tinh thần của người dân sẽ được nâng cao. + Bản thân người lao động sẽ thấy hạnh phúc, tự hào vì thành quả lao động của mình,có thu nhập cao nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. |
Nguồn tin: Nhóm GDCD
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn