Tiến hành | Các câu lệnh |
Gv cho học sinh đóng vai Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật đóng vai Hướng dẫn học sinh phát hiện vấn đề cần giải quyết của bài học |
Yêu cầu 2 học sinh đóng vai là hai cuộn dây. Một bằng đồng, một bằng nhôm. Cả lớp nhận ra các đặc điểm khác nhau của 2 cuộn dây. Nếu dùng hai cuộn dây này làm điện trở thì có khác nhau không? Hai tiết trước ta đã nghiên cứu sự phụ thuộc R vào chiều dài, tiết diện. Vậy hôm nay, ta nghiên cứu vấn đề còn lại và tổng hợp thành công thức tính R |
Tiến hành | Các câu lệnh |
Làm thí nghiệm Kĩ thuật dạy học: bàn tay nặn bột Kĩ thuật dạy học: thuyết trình |
- Yeâu caàu caùc nhoùm hoạt động: + Đề suất phương án làm thí nghiệm + Hãy vẽ sơ đồ mạch điện để tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của các dây dẫn + Lập bảng ghi kết quả thí nghiệm + Tiến hành thí nghiệm + Rút ra nhận xét -Yêu cầu đại diện nhóm lên thuyết trình hoạt động của nhóm. |
Tiến hành | Các câu lệnh |
GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân tìm hiểu về điện trở suất GV trình chiếu bảng điện trở suất GV: Như vậy dựa vào bảng điện trở suất: nếu biết chất cấu tạo vật ta có thể tra bảng để biết điện trở suất, ngược lại nếu biết điện trở suất của một chất ta cũng có thể tra bảng để biết chất cấu tạo nên vật. Giải thích ý nghĩa điện trở suất Thiết lập công thức tính điện trở Kỹ thuật dạy học: Hỏi và trả lời |
(?) Điện trở suất của một chất cho biết điều gì? (?) Kí hiệu điện trở suất? (?) Đơn vị điện trở suất. (?) Điện trở suất của đồng bằng bao nhiêu? (?) Một chất có điện trở suất là 1,7.10-8 Ωm chất đó là chất nào? (?) Nói điện trở suất của nhôm là 2,8.10-8 Ωm có ý nghĩa như thế nào? (?) Tương tự, nói điện trở suất của niken là 4,4.10-6 Ωm.K có ý nghĩa như thế nào? GV: Như vậy chúng ta đã biết điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện, chất cấu tạo nên vật. - Em hãy thiết lập công thức tính điện trở - Giải thích các kí hiệu trong công thức. |
Tiến hành | Các câu lệnh |
GV yêu cầu học sinh thực hiện C4 GV yêu cầu học sinh thực hiện C5a |
(?) Tóm tắt bài toán? (?) Hoạt động cá nhân hoàn thành phiếu học tập tính điện trở dây dẫn. GV yêu cầu học sinh chuyển phiếu học tập chấm chéo. Gọi 1 học sinh trình bày kết quả. Những bạn nào hoàn thành đúng bài tập thí giơ tay. (GV kiểm tra hoạt động cá nhân của học sinh) (?) Tóm tắt bài tập? (?) Trong bài tập có tiết diện chưa? Đã cho đại lượng nào? (?) Hoạt động cá nhân tính tiết diện của dây dẫn, rồi tính R Yêu cầu 2 học sinh lên bảng tính, các học sinh dưới lớp hoạt động cá nhân hoàn thành trong phiếu học tập. Sau khi học sinh hoán thành, yêu cầu học sinh dưới lớp nhận xét hai học sinh làm trên bảng. |
Tiến hành | Các câu lệnh |
Giao nhiệm vụ tìm tòi mở rộng cho HS Giao việc về nhà |
+ Vật liệu thường dùng làm lõi dây dẫn điện ? + Nhà em dùng loại dây dẫn điện loại nào? Vì sao? + Theo em, nên chọn dây dẫn điện như thế nào góp phần bảo vệ môi trường? Giải thích ? - Nêu được ví dụ chứng tỏ điện trở phụ thuộc vào vật liệu. - Viết được công thức tính điện trở dây dẫn. - Vận dụng công thức tính điện trở để làm các bài tập trong sách bài tập. |
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn